วันศุกร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 6
วันศุกร์ที่ 10 มกราคม 2557
สาระมาตรฐานการเรียนรู้
1.            การนับและดำเนินการ
2.            การวัด
3.            เรขาคณิต
4.            พีชคณิต
5.            การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
6.            ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย คืออะไร
คำถาม             เด็กเรียนจบอนุบาล 3 เด็กรู้อะไรบ้างในทักษะทางคณิตศาสตร์
คำตอบ            1.  มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์
-                   นับ1-20
-                   เข้าใจหลักของการนับ
-                   รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทยซึ่งเด็กจะต้องสามารถอ่านตัวเลขออกเละเขียนตัวเลขได้
-                   รู้ค่าของจำนวน
-                   รู้จักการรวมและการแยก
-                   การเปรียบเทียบและเรียงลำดับ
2. มีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
- เปรียบเทียบเรีบงลำดับและการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
- รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร
- เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้บอกช่วงเวลา
3. มีความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
-ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
- รูปเรขาคณิตสามมิติและสองมิติ
4. มีความเข้าใจแบบของรูปร่างและสีที่มีความสำพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
5 มีส่วนร่วมในการนำเสนอข้อมูลและนำเสนอในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่าย
6 มีทักษะกระบวนการทางคณิตศาตร์ที่จำเป็น
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้(กระทรวงวิทยาศาสตร์)

1.                                   จำนวนและการดำเนินการ (ส่วนมากใช้การรวมและการแยกในการแสดงการบวกและการลบ)
.  1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง



2. การวัด
 ม. 2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร และ เวลา

3 เรขาคณิต

เด็กมักจะเริ่มรู้จักเรขาคณิตแบบสามมิติก่อนเรขาคณิตแบบสองมิติเพราะเนื่องจากาสมมิติเด็กสามารถที่จะเรียนรู้ได้ง่ายกว่า เด็กสามารถ จับ ลูบ คลำเล่นได้
. 3.1 รู้จักการใช้คำบอกที่ใช้ในการบอกทิศทางตำแหน่ง และระยะทาง
3.2 จับแนกรูปเรขาคณิตและเข้าใจการเปลี่ยนเปลงของรูปเรขาคณิต

4. พีชคณิต

(ความสัมพันธ์ของสี)
 
               (ความสัมพันธ์ของสีและรูปทรง)


               (ความสัมพันธ์ของสีและรูปทรง)

. 4.1 เข้าใจรูปแบบและความสัมพันธ์(มีรูปร่าง ขนาด สี อย่างหนึ่งอย่างใดสัมพันธ์กัน) 

5. การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
.5.1รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตนเอง สิ่งแวดล้อมและนำเสนอในรูปเบบของแผนภูมิอย่างง่าย
6.ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
ทักษะนี้ไม่มีอยู่ในการเรียนการสอนแต่จะถูกไปบูรณาการกับห้าสาระแรกข้างต้น
-                   การแก้ไขปัญหา การสังเกต การสื่อสาร การสื่อความหมาย  ทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆทางคณิตศาตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์







      


        




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น