บันทึกครั้งที่
2
อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม 5 กลุ่ม โดยแบ่งเป็นกลุ่มละ 12 คน สี่กลุ่ม
และ 13 คน หนึ่งกลุ่มโดยส่งตัวแทนไปจับฉลากกลุ่มละ 1 คนโดยกลุ่มของข้าพเจ้าได้ทักษทางคณิตศาสตร์ในหัวข้องเรื่อง
การวัด ในการนำเสนอครั้งนี้ไม่ต้องมีรายงานเป็นรูปเล่ม
มาตราฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับปฐมวัย
คณิตศาสตร์หมายถึง
ระบบการคิดของมนุษย์ใช้ในการศึกษาอธิบายความสำคัญของสิ่งต่างๆในเชิงปริมาณ
โดยการใช้สัญลักษณ์ การพูด การเขียนซึ่งต้องใช้ความคิดที่เป็นระเบียบ มีเหตุผล
และความคิดสร้างสรรค์
ความสำคัญ
1.
เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
2.
แก้ไขปัญหาโดยเฉพาะหลักการทางคณิตศาสตร์
3.
ข้อมูลที่สำคัญในการตรวจสอบข้อมูล
วางแผนงานเละประเมินผล
4.
เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้วิชาต่างๆโดยเพฉาะวิทยาศาสตรืและเทคโนโลยี
ทฤษฎี
Piaget
1.
ขั้นประสาทสัมผัส 0-2 ปี
-การสัมผัส
-การจดจำและบอกสิ่งต่างๆของลักษณะที่เกี่ยวข้องกับวัตถุได้
2. ขั้นเตรียมการทางความคิดที่มีเหตุผล 2-7ปี
- ใช้ภาษาพูดและเสดงความรู้ ความคิด
-เริ่มรู้จักที่จะบอกขนาดน้ำหนักรูปทรงและความยาว
- เล่นบทบาทสมมุติมากขึ้น เช่น จำนวน ตัวเลข อักษร ค่าที่มีความหมาย
- ให้ความสำคัญกับสิ่งที่สังเกตและรับรู้ได้ชัดเจนที่สุด
- ไม่สามารถคงความคิดตามสภาพเดิมไว้ได้
เมื่อสภาพทางกายภาพทำให้เด็กไม่สามารถไม่สามารถสั่งสมความคิดไว้ได้
พัฒนาการอนุรักษ์
เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้ดังนี้
1.
การนับ
2.
การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
3.
การเปรียบเทียบรูปสมมาตร
4.
การเรียงลำดับ
5.
การจัดกลุ่ม
หลักการ
1.
เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย ได้อธิบาย ได้สำรวจ
ความสำพันธ์แบบต่างๆทางคณิตศาสตร์ผ่านวัตถุและอุปกรณ์
2.
ผสามสารคณิตศาสตร์กับการเล่นและกิจกรรมที่ใช้คำถามปลายเปิด
3.
เชื่อมโยงการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
ท้ายคาบเรียน
อาจารย์ให้ทำกิจกรรม ดังรูปจ้า……….
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น